5 dòng men cổ nổi tiếng tại Bát Tràng

Men gốm đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên vẻ đẹp và giá trị của sản phẩm, góp phần làm nên thương hiệu gốm Bát Tràng vang danh khắp năm châu. Hãy cùng khám phá 5 dòng men cổ nổi tiếng tại Bát Tràng để hiểu rõ hơn về nét đẹp đặc trưng của làng nghề truyền thống này nhé!

Men lam

Men lam là một trong những dòng men cổ lâu đời nhất tại Bát Tràng, xuất hiện từ thế kỷ 15. Màu sắc xanh lam đặc trưng của men lam được tạo thành từ tro rơm, tro trấu, đá vôi,... qua quá trình nung nóng ở nhiệt độ cao. Men lam thường được sử dụng để trang trí bình, chén, lọ, tượng,... với những hoa văn tinh xảo, mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam.

Men rạn

Men rạn xuất hiện từ thế kỷ 17, chịu ảnh hưởng từ men gốm Trung Quốc. Dòng men này tạo nên hiệu ứng nứt nẻ tự nhiên trên bề mặt sản phẩm, mang đến vẻ đẹp độc đáo và ấn tượng. Men rạn thường được sử dụng để trang trí bình, chén, lọ,... với những hoa văn đơn giản, mộc mạc, thể hiện sự gần gũi với thiên nhiên.

Men nâu

Men nâu là dòng men cổ truyền thống của Bát Tràng, xuất hiện từ thời Lý, Lê. Màu sắc nâu đất đặc trưng của men nâu mang đến vẻ đẹp mộc mạc, giản dị, gần gũi với thiên nhiên. Men nâu thường được sử dụng để trang trí bình, chén, lọ, ấm trà,... với những hoa văn đơn giản, tinh tế, thể hiện sự sang trọng, thanh lịch.

Men hoa lam

Men hoa lam xuất hiện từ thế kỷ 18, chịu ảnh hưởng từ men gốm Nhật Bản. Dòng men này có màu sắc trắng ngà, được trang trí với những hoa văn xanh lam tinh tế, thanh tao. Men hoa lam thường được sử dụng để trang trí bình, chén, lọ, tượng,... mang đến vẻ đẹp nhẹ nhàng, lãng mạn, đậm phong cách Nhật Bản.

Men ngọc

Men ngọc là dòng men cao cấp, xuất hiện từ thế kỷ 19 với kỹ thuật sản xuất phức tạp. Men ngọc có màu sắc trắng sáng, bóng mượt như ngọc trai, mang đến vẻ đẹp sang trọng, quý phái. Men ngọc thường được sử dụng để trang trí bình, chén, lọ, tượng cao cấp, thể hiện đẳng cấp của người sở hữu.

Lời kết

Năm dòng men cổ nổi tiếng tại Bát Tràng, mỗi loại mang một vẻ đẹp riêng biệt, góp phần tạo nên sự đa dạng và phong phú cho sản phẩm gốm sứ Bát Tràng. Hãy đến với làng gốm Bát Tràng để tận mắt ngắm nhìn những sản phẩm gốm sứ tinh xảo với những dòng men cổ truyền thống này nhé!